|

Hoạt động ngành

Kết quả thực hiện việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 năm 2023

 

 

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã tiếp tục duy trì tốt mọi hoạt động của cơ quan, trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; giúp cho Ban Giám đốc Sở kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong nội bộ cơ quan, để kịp thời chỉ đạo, xử lý không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn và hồ sơ kém chất lượng hoặc có ý kiến phản ánh, kiến nghị từ người dân.

Các lĩnh vực chuyên môn được xây dựng và áp dụng HTQLCL ban hành của Sở LĐTBXH về việc ban hành và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, bao gồm: an toàn lao động; bảo trợ xã hội; người có công; phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý lao động ngoài nước; lao động; việc làm; tiền lương; giáo dục nghề nghiệp; trẻ em và bình đẳng giới.

Việc thực hiện các quá trình giải quyết công việc và các quá trình được xác định trong HTQLCL: Trong năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 – 14/12/2023), Sở LĐ-TBXH đã tiếp nhận 1.609 hồ sơ yêu cầu và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận là 1.158 hồ sơ trực tuyến, 327 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính; số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua là 124 hồ sơ, cụ thể:

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1.581 hồ sơ, trong đó có 1.577 hồ sơ giải quyết trước hạn và 04 hồ sơ giải quyết quá hạn (01hồ sơ trong lĩnh vực an toàn lao động, 01 hồ sơ trong lĩnh vực người có công và 02 hồ sơ trong lĩnh vực Lao động nước ngoài). Sở đã có Phiếu xin lỗi gửi công dân theo quy định. Số lượng hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 25 trong tổng số 25 hồ sơ đang giải quyết.

- Hồ sơ BHTN trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023 là 264 hồ sơ.

Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tại Sở. Trong quá trình giải quyết TTHC, các phòng chuyên môn luôn đề cao ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết để trả kết quả trước hạn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, đúng quy định, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tuân thủ theo quy trình, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, bảo đảm việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn./.